Bộ trưởng Kim Tiến phát biểu tại lễ triển khai dự án đưa bác sĩ trẻ tình nguyện về công tác tại miền núi

nguyen thi kim tien

BÀI PHÁT BIỂU CỦA BỘ TRƯỞNG BỘ Y TẾ NGUYỄN THỊ KIM TIẾN

TẠI LỄ TRIỂN KHAI DỰ ÁN ĐƯA BÁC SỸ TRẺ TÌNH NGUYỆN VỀ CÔNG TÁC TẠI MIỀN NÚI, VÙNG SÂU, VÙNG XA, BIÊN GIỚI, HẢI ĐẢO, VÙNG KHÓ KHĂN, ƯU TIÊN 62 HUYỆN NGHÈO

Kính thưa đồng chí Tô Huy Rứa, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương

Kính thưa đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ nước CHXHCNVN

Thưa các quý vị đại biểu và các thầy thuốc trẻ,

Trong không khí tưng bừng mừng Đảng, mừng Xuân Quý Tỵ năm 2013, Hôm nay, Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/02/2013, Bộ Y tế chủ trì, phối hợp với Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam, long trọng tổ chức Lễ Triển khai “Dự án thí điểm đưa bác sĩ trẻ tình nguyện về công tác tại miền núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới hải đảo, vùng có điều kiện kinh tế – xã hội đặc biệt khó khăn (ưu tiên 62 huyện nghèo)” nhằm góp phần tăng cường số lượng và nhất là chất lượng đội ngũ bác sĩ cho các địa phương ở những vùng trên.

Thay mặt Ban Cán sự đảng, Lãnh đạo Bộ Y tế, tôi xin gửi lời kính chúc sức khỏe và trân trọng cảm ơn tới đồng chí Tô Huy Rứa, chúc các đồng chí dự hội nghị và toàn thể cán bộ công chức, viên chức ngành y tế một Năm mới sức khỏe, hạnh phúc và thành công trong cuộc sống cũng như trong công tác của mình.

Kính thưa Quý vị đại biểu và khách quý,

Đúng vào ngày này cách đây 58 năm về trước ngày 27/2/1955, Bác Hồ kính yêu đã gửi thư cho cán bộ y tế căn dặn 3 điều. Thứ nhất, phải thật thà đoàn kết – Đoàn kết là sức mạnh của chúng ta. Bác chỉ rõ cần đoàn kết giữa cán bộ cũ và cán bộ mới, giữa các thế hệ cán bộ từ bộ trưởng, các thứ trưởng, bác sỹ, dược sỹ cho đến các anh chị em giúp việc. Bởi vì công việc và địa vị tuy có khác nhau, nhưng người nào cũng là một bộ phận cần thiết trong ngành y tế, trong việc phục vụ sức khỏe nhân dân. Thứ hai, phải biết thương yêu người bệnh – Người bệnh phó thác tính mạng của họ cho các cán bộ y tế. Vì vậy , cán bộ cần phải thương yêu, săn sóc người bệnh như người thân của mình, coi họ đau đớn cũng như mình đau đớn, thầy thuốc phải như mẹ hiền. Thứ ba, xây dựng một nền y học của Việt Nam ta phù hợp – Bác giao cho ngành y tế phải giúp chính phủ xây dựng một nền y tế thích hợp với nhu cầu của nhân dân ta. Xây dựng một nền Y học cần trên nguyên tắc: khoa học, dân tộc và đại chúng.

Do ý nghĩa sâu sắc Bức thư của Bác dạy, từ năm 1985, ngày 27 tháng 02 hàng năm được chọn là Ngày thầy thuốc Việt Nam. Ngành Y tế đã lấy lời dạy của Bác “Thầy thuốc như mẹ hiền” làm phương châm cho mọi hành động.

Năm 2012, Ngành y tế đã tiếp tục hoàn thành 04 chỉ tiêu do Quốc hội giao và 17/18 chỉ tiêu do Chính phủ giao. Về phòng chống dịch, kiểm soát tốt các dịch bệnh mới nổi. Đặc biệt đã phát hiện ra căn nguyên và khống chế thành công bệnh “lạ” viêm da dày sừng bàn tay, bàn chân, lần đầu tiên xuất hiện tại huyện Ba Tơ, Quảng Ngãi. Lần đầu tiên Bộ Y tế tham mưu cho Chính phủ và được Chính phủ chấp nhận lấy ngày 02/7 hàng năm là Ngày Vệ sinh yêu nước, nhằm phát động rộng rãi trong toàn xã hội tham gia giữ gìn vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường, góp phần phòng chống bệnh tật và nâng cao sức khỏe.

Về tài chính y tế: Lần đầu tiên sau 18 năm, đã tham mưu trình Chính phủ cho phép Bộ Y tế và Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư liên tịch số 04/2012/TTLT-BYT-BTC, theo đó điều chỉnh 470/3000 giá dịch vụ y tế. Chính phủ đã ban hành Nghị định số 85/2012/NĐ-CP ngày 15/10/2012 về cơ chế tài chính của đơn vị sự nghiệp y tế công lập, Nghị định sẽ là một nền tảng quan trọng, đổi mới cơ chế tài chính trong lĩnh vực y tế. Về bảo hiểm y tế: Tham mưu Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết số 21-NQ/TW ngày 22/11/2012 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo hiểm xã hội và bảo hiểm y tế giai đoạn 2012-2020 và xây dựng trình Thủ tướng Chính phủ Đề án thực hiện lộ trình tiến tới bảo hiểm y tế toàn dân giai đoạn 2012-2015 và 2020. Đây là chủ trương, chính sách quan trọng mang tính ưu việt và nhân văn của Đảng và Nhà nước ta đảm bảo tính bền vững lâu dài trong chính sách tài chính y tế. Về khoa học, công nghệ: Đã ứng dụng thành công nhiều kỹ thuật hiện đại trong y học tại Việt Nam ngang tầm Khu vực và các nước trên Thế giới như: ghép tủy đồng loại, ghép gan, tim, thận, kỹ thuật chẩn đoán di truyền vv… đem lại hy vọng mới cho bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo.

Bộ Y tế đã hoàn thành việc xây dựng và trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án giảm quá tải bệnh viện giai đoạn 2013-2020, đặc biệt là giảm tải đối với các chuyên khoa: ung bướu, ngoại-chấn thương, tim mạch, sản và nhi tại tuyến Trung ương và các bệnh viện tuyến cuối của thành phố Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh. Kết quả bước đầu về giảm tải bệnh viện đã được xã hội ghi nhận và được mọi người dân nhiệt liệt hoan nghênh. Bộ Y tế đã triển khai Đề án “Người Việt Nam ưu tiên dùng thuốc Việt Nam” hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” do Bộ Chính trị phát động nhằm nâng cao nhận thức của người dân trong việc sử dụng thuốc hiệu quả, hợp lý và giảm chi phí trong khám chữa bệnh, tạo điều kiện phát triển ngành công nghiệp dược Việt Nam.

Đầu năm 2013, Thủ tưởng Chính phủ phê duyệt Đề án y tế biển đảo nhằm thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 về phát triển kinh tế biển đảo và cải thiện chất lượng sống của người dân trong khu vực.

Kính thưa các đồng chí,

Sức khỏe là vốn quý nhất của mỗi con người và của toàn xã hội, sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân luôn được Đảng, Nhà nước ưu tiên quan tâm, thể hiện bản chất tốt đẹp, ưu việt của chế độ xã hội chủ nghĩa trong việc đảm bảo an sinh xã hội. Tuy nhiên, người dân ở khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới hải đảo, vùng đặc biệt khó khăn vẫn còn nhiều vất vả trong việc tiếp cận các dịch vụ chăm sóc sức khỏe do hệ thống y tế còn bất cập. Một trong những nguyên nhân là do thiếu nguồn nhân lực y tế nhất là bác sỹ có trình độ chuyên môn chuyên sâu.

Nhằm giải quyết những bất cập kể trên, Bộ Y tế đã chủ động phối hợp với Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam, và các các đơn vị liên quan xây dựng và phê duyệt “Dự án thí điểm đưa bác sĩ trẻ tình nguyện về công tác tại miền núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo, vùng có điều kiện kinh tế – xã hội đặc biệt khó khăn (ưu tiên 62 huyện nghèo)”. Dự án này thí điểm việc bác sỹ trẻ tốt nghiệp loại khá, giỏi, tình nguyện về phục vụ ở các vùng khó khăn, miền núi, vùng sâu, vùng xa, đặc biệt là 62 huyện nghèo. Những bác sỹ này được hưởng các quyền lợi như: được xét tuyển vào làm việc ở một trong các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế, được đào tạo chuyên khoa I; sau thời gian 08-10 tháng học ở cơ sở đào tạo, 06-08 tháng học ở bệnh viện tỉnh và 03-05 tháng thực hành ở bệnh viện huyện sẽ được ưu tiên xét cấp chứng chỉ hành nghề; những bác sỹ trẻ này sẽ trở thành nguồn cán bộ được đào tạo về chuyên khoa sâu hoặc đào tạo về quản lý y tế. Ngoài ra họ còn được hưởng các chế độ đối với cán bộ y tế làm việc tại vùng sâu, miền núi, vùng khó khăn theo Nghị định 64, đặc biệt là Quyết định số 14/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ngày 20/02/2013 về chế độ luân phiên có thời hạn đối với cán bộ y tế công lập. Nghĩa vụ của các bác sỹ trẻ tình nguyện là: phục vụ tại cơ sở y tế tuyến huyện vùng khó khăn 3 năm đối nam và 2 năm đối với nữ, và phải hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Kính thưa các đồng chí

Có thể nói, việc triển khai Dự án này và Quyết định 14 của Thủ tướng Chính phủ là bước đột phá của ngành y tế trong việc tiến tới bảo đảm đủ số lượng nguồn nhân lực có trình độ chuyên môn, kỹ thuật cao đáp ứng được nhu cầu chăm sóc sức khoẻ của nhân dân ở địa phương còn khó khăn. Qua đó tạo cơ hội cho đông đảo người nghèo, người dân ở vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế – xã hội khó khăn được tiếp cận các dịch vụ y tế có chất lượng ngày một tốt hơn, hạn chế chuyển tuyến điều trị không cần thiết, góp phần giảm quá tải ở các bệnh viện tuyến trên, tránh lãng phí cho người dân, cộng đồng và xã hội. Triển khai tốt Dự án này còn tạo điều kiện để các thầy thuốc trẻ có cơ hội cống hiến sức lực và trí tuệ, phát huy tính xung kích, tình nguyện góp phần xây dựng và phát triển đất nước.

Tôi tin tưởng rằng dưới sự chỉ đạo sát sao của Đảng, Chính phủ, Bộ Y tế và của Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, Hội Thầy thuốc Trẻ Việt Nam, các bác sỹ trẻ sẽ phát huy truyền thống tinh thần xung kích, ”đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”, tinh thần thanh niên ”3 sẵn sàng”, đặc biệt là sẵn sàng cống hiến sức trẻ của mình phục vụ đồng bào ở các vùng khó khăn của Tổ quốc. Với sự hăng hái tình nguyện của đội ngũ thầy thuốc trẻ, sự phối hợp chặt chẽ của các bộ ngành và địa phương Dự án chắc chắn sẽ thành công, góp phần quan trọng trong công tác chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân nhằm xây dựng nền y tế Việt Nam xã hội chủ nghĩa Công bằng – Hiệu quả – Phát triển.

Cuối cùng, một lần nữa nhân dịp ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2/2013, tôi xin kính chúc sức khỏe và trân trọng cảm ơn đồng chí Tô Huy Rứa, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương đảng, Trưởng ban Tổ chức Trung ương; trân trọng cảm ơn các đồng chí Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các Bộ, Ban ngành Trung ương và các đồng chí lãnh đạo 63 Tỉnh/Thành phố, các đồng chí lãnh đạo Bộ Y tế, và toàn thể các đồng chí. Chúc toàn thể các đồng chí và các cán bộ, công chức, viên chức ngành y tế năm mới dồi dào sức khỏe, hạnh phúc và thành công.

Trân trọng cảm ơn.

Chia sẻ tin này với bạn bè

Gửi phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

You may use these HTML tags and attributes: <a href=http://bacsitre.com/"" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>